“Story points” thường không xuất hiện trong một số loại công việc hoặc cấu hình trong Jira Cloud. Một trong những câu hỏi thường gặp khi thêm “story points” vào bố cục hay màn hình hiển thị của công việc. Vậy tạii sao “story points” không hiển thị trên một số loại công việc?
Story Points trong Jira là gì?
Khi nói về story points, chúng ta không thảo luận về thời gian như giờ hay phút thay vào đó, chúng ta đang thảo luận về nỗ lực.
Ví dụ: bạn có hai nhiệm vụ: gửi một email và làm một báo cáo chi tiết. Nếu bạn so sánh chúng một cách trực giác, khối lượng công việc dành cho làm một báo cáo sẽ hơn gửi một email và vì thế nỗ lực bỏ ra làm một báo cáo sẽ nhiều hơn.
Story points giúp chúng ta nắm bắt được bản chất vấn đề này, phản ánh nỗ lực mà không bị trì hoãn vào thời gian chính xác. Story points hỗ trợ rất tốt trong việc lập kế hoạch linh hoạt. Đặc biệt là với các nhóm scrum, chúng cung cấp một cách để đánh giá nhiệm vụ và theo dõi tiến độ một cách minh bạch hơn. Điều này giống như việc dán nhãn cho mỗi nhiệm vụ với mức độ công việc phải thực hiện hoặc độ phức tạp của nó.
Thêm story points như thế nào?
Đối với dự án do nhóm quản lý (Team-managed)
- Điều hướng đến Project settings > Features. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn Estimation (Story points) và bật nó lên.
- Trong bất kỳ Issue nào của Jira, hãy tìm Story points estimate ở bên phải.
- Bấm vào field, thêm Estimate của bạn rồi bấm vào bên ngoài để lưu.
Đối với dự án do công ty quản lý (Company-Managed)
- Mở một issue trong Jira. Nếu field Story Points không hiển thị, hãy nhấp vào “Configure” ở dưới cùng bên phải.
- Trên màn hình bố cục Issue, hãy xem phần “Hidden when empty””. Nếu field Story Points có ở đó, hãy kéo và thả nó vào chế độ xem bạn muốn.
- Nếu không có, hãy tìm kiếm “Story points” ở bên tay phải. Từ đó, chọn field Story Points.
- Khi field được bật, hãy mở bất kỳ issue Jira nào. Bạn sẽ thấy field Story Points ở bên phải.
- Nhấp vào field, nhập estimate của bạn (thường tính bằng giờ) và nhấp vào bên ngoài hộp để lưu.
Tại sao "Story points" không hiển thị trong các công việc?
Một trong các lý do phổ biến gây ra vấn đề này là do bối cảnh của trường thông tin Story Point không bao gồm loại công việc mà chúng ta cần hiển thị và theo dõi thông tin. Theo cấu hình mặc định, “story points” chỉ có sẵn trong các loại công việc:
- Story
- Epic
Trong Jira, một số những công việc này được phân loại gọi là “stories” hoặc “epics”, mục đích để đo lường, ước lượng nỗ lực thực hiện công việc. Thông thường, các nhiệm vụ chính như stories hay epics sẽ nhận được những điểm này, loại bỏ các công việc phụ nhỏ hơn như bugs. Tuy nhiên, Jira cũng cho phép chúng ta tùy chỉnh để hiển thị Story Point cho các loại công việc khác theo mong muốn
Cách định dạng bối cảnh "story points" cho từng loại nhiệm vụ
(Lưu ý: Để thực hiện những thay đổi sau, bạn cần có quyền quản trị trang.)
Để thay đổi cài đặt mặc định, bạn sẽ phải liên kết “Story points” với các loại vấn đề khác. Làm như vậy:
Đi tới Jira Settings > Issue > Custom fields.
Chọn Story Point > Context and Default value
Chọn Edit context.
Bạn có thể chọn:
Chọn áp dụng cho toàn bộ loại công việc.
Lựa chọn áp dụng cho một số loại công việc nhất định.
“Story points” sẽ hiển thị về các công việc sau khi bạn thực hiện việc này. Nếu bạn thấy rằng bối cảnh đã được định cấu hình cho (các) loại sự cố liên quan, vui lòng xem các cài đặt khác được đề cập ở đầu bài đăng để chẩn đoán lý do tại sao nó không xuất hiện.
Trong bối cảnh dự án ngày càng phát triển. Story Points nổi lên như một chức năng quan trọng giúp các nhóm Agile điều hướng sự phức tạp trong nhiệm vụ của họ. Story points sẽ hoạt động như một thước đo tương đối về khối lượng công việc phải hoàn thành, thúc đẩy thảo luận nhóm và học tập không ngừng, nâng cao đáng kể khả năng của nhóm trong việc mang lại giá trị một cách nhất quán.
Đừng bỏ lỡ những thông tin về Jira và các thông tin của chuyên gia – hãy đăng ký nhận bản tin của chúng tôi ngay hôm nay và luôn cập nhật các xu hướng mới nhất cũng như các kiến thức mới mẻ nhất.