Atlassian Intelligence, với khả năng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào các công cụ quản lý dự án như Jira, Confluence và Trello, đang là một giải pháp hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện năng suất công việc. Vậy Atlassian Intelligence là gì và có thể mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp của bạn? Tính năng nào được ứng dụng hiệu quả nhất? Cùng khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây của BiPlus.
Tổng quan về Atlassian Intelligence
Atlassian Intelligence là gì?
Atlassian Intelligence là một tính năng AI được phát triển bởi Atlassian và OpenAI, được tích hợp sẵn trong các sản phẩm của Atlassian Cloud như Jira, Confluence, và Trello nhằm cung cấp các giải pháp phù hợp với các doanh nghiệp.
Công cụ này tận dụng “Teamwork graph” – một hệ thống dữ liệu đặc trưng liên kết các thông tin liên quan đến các dự án, nhiệm vụ và hoạt động cung cấp dịch vụ của các đội nhóm, giúp AI hiểu rõ về bối cảnh, cấu trúc, cách làm việc, và dữ liệu riêng biệt của tổ chức. Cụ thể, Teamwork Graph sẽ lấy dữ liệu từ các công cụ Atlassian và các ứng dụng khác mà doanh nghiệp có liên kết, giúp tạo ra một bức tranh toàn diện về mục tiêu, đội nhóm và công việc trong toàn bộ doanh nghiệp. Mỗi lần tổ chức kết nối thêm một công cụ khác, thực hiện nhiệm vụ, hoặc có sự kiện mới trong dự án, Teamwork Graph sẽ cập nhật thêm thông tin và mở rộng hiểu biết, từ đó sẽ cung cấp kết quả ngày càng phù hợp và chính xác hơn với nhu cầu của người dùng.
Ngoài ra, Atlassian Intelligence còn kết hợp các mô hình ngôn ngữ nội bộ và từ OpenAI để tạo ra các kết quả chính xác và hữu ích, phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh của tổ chức, nhằm nâng cao năng suất và tăng cường khả năng hợp tác giữa đội nhóm.
Hiện tại Atlassian Intelligence là tính năng mặc định trong gói premium với các sản phẩm của Atlassian.
Giá trị vượt trội mà Atlassian Intelligence đem lại cho doanh nghiệp
Theo số liệu được thống kê bởi Atlassian, trung bình mỗi người dùng tiết kiệm được 45 phút mỗi tuần. Đặc biệt tính năng tìm kiếm thông minh bằng AI giúp gần 80% người dùng có thể tận dụng thời gian hiệu quả hơn.
Ví dụ, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực game trị giá hàng tỷ đô la đã giảm được 85% số lượng phiếu yêu cầu hỗ trợ nhờ vào Atlassian Intelligence. Tương tự, công ty âm thanh SONOS đã tinh gọn và giảm thời gian xem xét tài liệu và tăng hiệu quả làm việc đáng kể thông qua việc áp dụng Atlassian Intelligence.
Nhờ tiết kiệm được thời gian từ những công việc lặp đi lặp lại, các đội nhóm có thể tập trung vào những công việc phức tạp hơn và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Ứng dụng Atlassian Intelligence trong công việc thực tế
Từ tự động hóa các nhiệm vụ đến cải thiện sự phối hợp nhóm, công nghệ này mang lại giải pháp hiệu quả cho nhiều tình huống thực tế.
- Tự động hóa và đơn giản hóa các công việc như thiết kế yêu cầu mới, thực hiện tác vụ khi issue trên Jira được cập nhật, hoặc kiểm tra nội dung sau khi hoàn thành.
- Trả lời câu hỏi, gợi ý các best practices, tích hợp nghiên cứu UX vào tài liệu Jira, tạo danh sách kiểm tra dịch vụ, hoặc đóng góp vào kho kiến thức chung.
- Hỗ trợ nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập, thúc đẩy sự phối hợp hiệu quả giữa các thành viên.
- Tiết kiệm thời gian với các công việc như sắp xếp lại backlog trên Jira, tổ chức lại nội dung trên Confluence gọn gàng hơn, hoặc chuẩn hóa theo định dạng được yêu cầu.
- Soạn thảo, chỉnh sửa và hoàn thiện nội dung cho tài liệu marketing, truyền thông, mô tả sản phẩm, và nhiều nội dung khác một cách dễ dàng.
Top 7 tính năng A.I được ứng dụng nhiều nhất
Atlassian Intelligence không chỉ giúp các đội nhóm làm việc hiệu quả hơn mà còn tối ưu hóa từng quy trình thông qua sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Dưới đây là những lợi ích nổi bật mà tính năng này mang lại.
Các tính năng giúp tăng năng suất cá nhân
Atlassian Intelligence giúp cá nhân tiết kiệm thời gian và tập trung vào công việc quan trọng thông qua một số tính năng hỗ trợ thông minh sau.
1. AI summaries và AI page catch-up
Thay vì mất tới 20 phút đọc một trang Confluence dài dòng, tính năng tóm tắt tự động bằng AI giúp mọi nội dung người dùng cần truy cập trở nên rõ ràng và dễ tiếp cận hơn.
Không chỉ dừng lại ở Confluence, tính năng này còn được tích hợp vào Jira và Jira Service Management, giúp người dùng tổng hợp thông tin một cách nhanh chóng và chính xác từ lịch sử bình luận và issue description. Nhờ đó, việc theo dõi tiến độ công việc và đưa ra quyết định trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.
a. Cách dùng tính năng AI summaries và AI page catch-up trong Confluence
- AI summaries:
- Đi tới trang hoặc blog Confluence mà bạn cần tóm tắt.
- Chọn tính năng Summarize ở phía trên cùng bên phải của trang.
- Atlassian Intelligence sẽ tự động tóm tắt nội dung chính của trang cho bạn.
- AI page catch-up
- Đi tới trang hoặc blog Confluence mà bạn cần cập nhật thông tin liên quan.
- Tại nút tính năng Summaries phía trên cùng bên phải, bấm chọn mũi tên đi xuống.
- Chọn Summarise changes hoặc Summarise comments để cập nhật những thay đổi hoặc bình luận mới nhất về trang/blog đó.
b. Cách dùng tính năng AI summaries trong Jira
Tính năng này cho phép người dùng đọc tóm tắt nhanh bằng AI thay vì phải lướt xem từng bình luận một.
- Trong mục Activity của issue, bấm chọn phần Comments.
- Chọn Summarize.
AI summaries sẽ chỉ hiển thị với bạn tại thời điểm đó, và khi bạn rời khỏi issue đó thì bản tóm tắt cũng sẽ biến mất.
2. AI summaries in smart links
Với tính năng AI summaries trong smart links, người dùng chỉ cần di chuột qua liên kết là có thể xem ngay nội dung tóm tắt của tài liệu đó; thậm chí các liên kết đến Google Docs cũng có thể được tóm tắt gọn trong một cửa sổ nhỏ khi bạn di chuột qua.
Điều này giúp các thành viên trong nhóm, từ quản lý dự án đến content leader, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả làm việc.
Cách dùng AI summarise trong smart links với Confluence
Lưu ý: Để có thể sử dụng Atlassian Intelligence trong Confluence, admin hệ thống của bạn phải kích hoạt tính năng này cho các sản phẩm hiện dùng.
- Truy cập vào trang/blog Confluence có chứa smart link.
- Di chuột tới một smart link bất kỳ.
- Bấm chọn Summarise with AI.
- Atlassian Intelligence sẽ nhanh chóng tạo 1 bản tóm tắt cho link nội dung đó.
Các tính năng giúp tăng hiệu suất nhóm
Atlassian Intelligence không chỉ nâng cao năng suất cá nhân mà còn tối ưu hóa hiệu suất làm việc của cả nhóm. Một trong những tính năng hỗ trợ hiệu quả là Generative AI in Editor, giúp cải thiện sự hợp tác và sáng tạo trong công việc nhóm.
1. Generative AI in editor
Trong bối cảnh làm việc hiện đại, khi lượng yêu cầu công việc ngày càng tăng, tính năng Generative AI in editor của Atlassian đóng vai trò là một trợ lý đắc lực.
- Jira Software: Tính năng này giúp tạo ra các “user stories” (các mô tả về chức năng hoặc tính năng mà người dùng cần) ngay trong các ticket Jira Software mà không mất nhiều thời gian.
- Jira Service Management: Khi trả lời khách hàng, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh tông giọng của phản hồi, chuyển từ một câu trả lời chỉ cung cấp thông tin sang một cách trả lời thể hiện sự đồng cảm và thấu hiểu với khách hàng hơn.
- Confluence: Ngoài ra tính năng này còn có thể giúp bạn bắt đầu soạn thảo một kế hoạch kiểm tra (test plan), cung cấp cấu trúc cơ bản để bạn dễ dàng hoàn thiện tài liệu này.
Có thể truy cập Generative AI in editor bằng 2 cách:
- Chọn Atlassian Intelligence icon trên thanh issue editor.
- Tại phần nội dung cần chỉnh sửa, gõ “/ai” để bật tính năng Atlassian Intelligence.
2. AIOps
Đây là tính năng dành riêng cho Jira Service Management.
Với AIOps, việc phát hiện sự cố trở nên nhanh chóng hơn nhờ vào công nghệ AI, có khả năng nhóm các cảnh báo lại với nhau, giúp người dùng dễ dàng xác định sự cố cần xử lý. AIOps cũng giúp ngăn ngừa các sự cố tương tự trong tương lai thông qua các đánh giá thông minh sau sự cố (Post Incident Reviews – PIRs), phân tích nguyên nhân và cải thiện quy trình để tránh tái diễn.
Điều này giúp các nhóm vận hành đơn giản hóa quy trình làm việc, phát hiện sự cố nhanh chóng, xử lý kịp thời và ngăn ngừa các sự cố tương lai, tất cả với sự hỗ trợ của AI.
3. Virtual Agent
Virtual Agent là một tính năng AI cũng giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng, được Atlassian Intelligence hỗ trợ chủ yếu ở Jira Service Management.
Các đội hỗ trợ khách hàng thường bị “ngập” trong số lượng phiếu yêu cầu khổng lồ, đặc biệt là những yêu cầu hỏi đáp có thể dễ dàng tìm thấy câu trả lời trong các tài liệu có sẵn. Điều này khiến đội ngũ không có đủ thời gian để chăm sóc những khách hàng cần được hỗ trợ trực tiếp.
Virtual Agent giúp giải phóng đội ngũ hỗ trợ khỏi những công việc lặp đi lặp lại, cho phép họ tập trung vào việc giải quyết những vấn đề phức tạp và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Cách thiết lập Virtual Agent trong Jira Service Management (JSM):
- Thiết lập Virtual Service Agent (trong trường hợp bạn chưa thiết lập).
- Bật tính năng Trả lời của Atlassian Intelligence hoặc thiết lập ít nhất một intent thành Live. Virtual Service Agent của bạn sẽ tự động hoạt động trong cổng dịch vụ (portal).
Các tính năng Atlassian Intelligence sắp được ra mắt
Atlassian Intelligence từ khi ra mắt đến nay vẫn luôn không ngừng đổi mới để mang đến những tính năng đột phá, giúp nâng cao hiệu quả làm việc cho các nhóm. Những tính năng mới sắp ra mắt sẽ mở rộng khả năng hỗ trợ người dùng, từ việc tối ưu hóa quy trình công việc đến cải thiện cách thức tổ chức và tạo nội dung. Dưới đây là những tính năng nổi bật mà Atlassian Intelligence sẽ giới thiệu trong thời gian tới.
- LOOM AI workflows
- AI in whiteboard
- AI content transformation
- AI issue reformatter
- AI-related resources
Theo dõi BiPlus để không bỏ lỡ các tính năng hữu ích của Atlassian Intelligence!