4 Add-on Jira tốt nhất cho các dự án của bạn

4 Add-on Jira tốt nhất cho các dự án của bạn

Table of Contents

Atlassian Marketplace cung cấp rất nhiều add-on và plugin hữu ích cho Jira. Các tiện ích bổ sung này giúp các team thực hiện thành công các dự án và bàn giao đúng hạn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét lựa chọn các tiện ích Jira để quản lý quy trình làm việc, báo cáo và quản trị dự án.

Chúng tôi sẽ mách bạn một số giải pháp tốt nhất để:

  • Phân tích dữ liệu về các vấn đề Jira.
  • Tự động hóa quy trình xử lý sự cố Jira.
  • Di chuyển các dự án và cấu hình của chúng.
  • Xây dựng user story map trong Jira.

Và bây giờ chúng ta sẽ vào tìm hiểu và giải thích xem tại sao Jira Software và các add-on của nó lại đang rất được ưa chuộng nhé. 

Tại sao các tiện ích bổ sung cho Jira đang cực kì thịnh hành?

Jira là giải pháp phần mềm hàng đầu dành cho các team cộng tác – các developer trên khắp thế giới dựa vào phần mềm này để theo dõi các công việc của họ và bàn giao sản phẩm cho khách hàng.

Một trong những điểm rất giá trị của Jira, đó chính là khả năng tùy biến. Ví dụ, người dùng Jira có thể tùy chỉnh quy trình công việc và loại vấn đề để đáp ứng các yêu cầu của từng dự án cụ thể. Sau khi thiết lập quy trình Jira, các developer sẽ điều chỉnh và thích ứng với công cụ này. Theo thời gian, số lượng các project và issue của Jira sẽ tăng lên, vì vậy cần có một hệ thống để bắt kịp với tốc độ phát triển của team/doanh nghiệp.

Tăng trưởng về quy mô mang lại một số thách thức. Nhưng nó không phải là một vấn đề lớn. Các tiện ích bổ sung cho Jira xây dựng dựa trên các điểm mạnh của Jira, cho phép bạn thiết lập các cấu hình phù hợp với nhu cầu của các team. Chúng cho phép các developer và các thành viên khác trong nhóm như PO và các bên liên quan trong kinh doanh tận dụng tối đa giá trị trong một nền tảng chung. Để chọn Jira add-ons tốt và phù hợp nhất, hãy cân nhắc xem nhóm của bạn cần trợ giúp nhất về điều gì, giá cả và các hướng dẫn sử dụng có sẵn.

Các plugin phổ biến nhất cho Jira

1. Easy Agile User Story Maps cho Jira

Easy Agile User Story Maps for Jira là một trong những tiện ích bổ sung bán chạy nhất trên Atlassian Marketplace.

Bạn có thể sử dụng Easy Agile User Story Maps cho Jira để các thành viên cùng cộng tác tạo user story maps. Nhưng tại sao bạn cần user story maps?

Tại sao user story maps lại hữu ích?

User story maps của người dùng tạo điều kiện cho các team agile trong quá trình khởi động dự án. Những bản đồ đó là sự trình bày trực quan về hành trình của khách hàng và các hoạt động cũng như hoạt động mà khách hàng thực hiện trong sản phẩm. Hình dung về hành trình của khách hàng sẽ đem lại nhiều lợi ích lớn khi chuyển từ các flat product backlog thành các user story maps. Ngoài ra, họ có thể hiểu và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc họ nên làm để cung cấp các bản phát hành sản phẩm có giá trị cho khách hàng.

Có nhiều hơn nữa đối với Bản đồ câu chuyện người dùng dễ dàng Agile cho Jira. Ứng dụng cho phép bạn:

  • Tạo epic và và user stories:
  • Cập nhật và tinh chỉnh user stories.
  • Chia nhỏ epic thành các user stories.
  • Lên lịch các user stories.
  • Đăng kí effort estimate trong user stories.
  • Chỉnh sửa user story point estimates.
  • Sắp xếp các user story của người dùng theo giá trị của khách hàng bên trong bảng phiên bản Scrum hoặc phiên bản Kanban tương ứng với chức năng kéo và thả.
  • Phân tích sprint hoặc phiên bản thống kê để đảm bảo rằng công việc đã lên kế hoạch không vượt quá khả năng của nhóm.
  • Hình dung team sẽ cung cấp những gì và vào thời điểm nào bằng cách sắp xếp các user story thành các sprint hoặc phiên bản swimlanes.

2. Pivot Report

Nếu bạn đang sử dụng Jira hoặc đang lưu trữ hầu hết dữ liệu phát triển phần mềm của dự án trong Jira, bạn nên sử dụng chính phần mềm để phân tích dữ liệu đó. Tiện ích bổ sung cho Jira: The Pivot Report là giải pháp cần thiết của bạn nếu bạn cần trực quan hóa hoặc trình bày dữ liệu về các issue trong Jira dưới dạng bảng tổng hợp. Đó là cách bạn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh về các issue trong Jira của bạn. Chúng tôi sẽ giải thích điều này một cách chi tiết bên dưới, nhưng trước tiên, hãy xem Pivot table là gì nhé.

Pivot table là gì?

Pivot table là một công cụ phân tích dữ liệu mà bạn có thể sử dụng để trả lời các vấn đề trong kinh doanh, chẳng hạn như tác động của quảng cáo đến doanh số bán hàng hoặc mối quan hệ giữa việc trả lại sản phẩm và quy trình đảm bảo chất lượng. Bạn có thể biết thuật ngữ này từ Microsoft Excel. Pivot table cũng rất hữu ích để gửi thông tin kinh doanh cô đọng và có tổ chức cho các bên liên quan. Họ có thể sử dụng thông tin đó để ra quyết định hoặc cải tiến quy trình và nêu tên một số trường hợp sử dụng.

Pivot table rất dễ hiểu vì chúng giúp bạn trực quan hóa dữ liệu. Chúng cũng lưu trữ dữ liệu nên bạn có thể sử dụng nó để xem các dữ liệu đó. Ví dụ: bạn có thể lọc, sắp xếp, nhóm và thực hiện các phép tính trên dữ liệu.

Pivot table cho Jira

Các tính năng như báo cáo mặc định, tìm kiếm nâng cao và trang tổng quan của Jira đã khá đủ dùng, nhưng bạn cũng có thể cần trợ giúp để xem thông tin tiến độ tổng thể hoặc tổng số các issue. Pivot table có thể giúp bạn thực hiện điều đó.

Thông thường, các giải pháp báo cáo khác sẽ yêu cầu thiết lập thêm để phù hợp với cài đặt Jira và tùy chỉnh dự án của bạn. Nhưng với Pivot Report, các chỉnh sửa bạn cần sẽ được thực hiện chỉ trong một vài cú nhấp chuột.

Vì vậy, nếu bạn cần bức tranh toàn cảnh về dự án Jira của mình, bạn có thể sử dụng tiện ích bổ sung Pivot Report cho Jira. Nó có thể giúp đánh giá điểm trạng thái dự án của bạn từ những khía cạnh sau:

  • Tiến độ phạm vi tổng thể
  • Các issue mà team đã giải quyết – các issue mở và đóng
  • Thông tin về thành viên đã giải quyết từng issue
  • Khối lượng công việc còn lại phải làm
  • Các issue quá hạn và các sai sót khác, chẳng hạn như các issue chưa giao người làm, quá hạn hoặc lỗi thời.

Bạn cũng có thể sử dụng tiện ích bổ sung Pivot table để:

  • Theo dõi thời gian cho các thành viên trong nhóm:
  • Trực quan hóa tiến trình (có thể tùy chỉnh bằng cách chọn các chỉ số bạn cần và sắp xếp chúng theo ý muốn).
  • Nắm bắt được bức tranh toàn cảnh về các Jira issue của bạn, chẳng hạn như mối quan hệ giữa epic, task và subtask.

3. JMWE (Jira Misc Workflow Extensions)

JMWE (Jira Misc Workflow Extensions) có lẽ là ứng dụng Jira Cloud tốt nhất để tự động hóa quy trình xử lý các issue trong Jira. Extensions này được sinh ra bởi nhu cầu của các quản trị viên Jira để tùy chỉnh quy trình làm việc. Vì các tính năng mặc định của Jira không bao gồm các mẫu quy trình làm việc phức tạp, giải pháp sẽ là tùy chỉnh … và JMWE.

Tiện ích cho Jira này mở rộng Jira để giúp bạn thiết kế và triển khai các quy trình công việc phức tạp. Và bạn càng có thể tùy chỉnh quy trình làm việc để đáp ứng cấu hình dự án của mình, thì đầu vào dữ liệu được tự động hóa càng nhiều.

Và bạn có biết điều gì thậm chí còn tốt hơn tùy chỉnh quy trình làm việc trong JMWE không? Nếu bạn không muốn viết mã, không cần phải làm như vậy. Tuy nhiên, nếu bạn muốn viết mã, bạn có thể lập lịch hành động với Jira Query Language (JQL).

Dưới đây là danh sách với một số ví dụ về những gì bạn có thể tự động hóa trong quy trình làm việc của mình, trong các điều kiện nhất định, với JMWE:

  • Tạo issue và assign cho các thành viên với một vai trò cụ thể.
  • Liên kết hoặc hủy liên kết các issue để xây dựng dependencies của chúng.
  • Tính toán hoặc xóa giá trị của các trường issue.
  • Sao chép giá trị của các trường issue từ issue này sang issue khác.
  • Bình luận về các vấn đề với thông tin cụ thể.
  • Gửi email tất cả thông tin mà Jira có về các issue, cho dù nó có bao gồm tệp đính kèm hay không.
  • Xác định chuỗi hành động trong quy trình làm việc, chẳng hạn như chuyển đổi trạng thái issue.

4. Project Configurator for Jira

Bạn có thể sao chép thủ công các dự án và cấu hình của chúng từ phiên bản Jira này sang phiên bản Jira khác. Tuy nhiên, nếu có tiện ích nào đó có thể làm được điều đó cho bạn, điều đó thật tuyệt phải không? Đó là những gì mà Project Configurator for Jira có thể làm được:

Bạn có thể xuất và nhập các dự án đầy đủ – nghĩa là cấu hình và dữ liệu của chúng – hoặc chỉ các cấu hình dự án cụ thể. Các cấu hình đó có thể tham chiếu đến các đối tượng được chia sẻ như trường tùy chỉnh, lược đồ dòng công việc, lược đồ loại sự cố, lược đồ màn hình và quy trình làm việc. Bạn cũng có thể sử dụng Project Configurator để xuất và nhập các đối tượng được chia sẻ khác như bộ lọc, dashboard và bảng phần mềm.

Nếu bạn muốn sử dụng cấu hình dự án của mình từ môi trường phát triển để định cấu hình môi trường sản xuất, thì tiện ích bổ sung Jira này là câu trả lời của bạn.

Có một lợi thế khác đối với Project Configurator: Bạn có thể sử dụng nó để mô phỏng quá trình nhập. Bằng cách đó, bạn có thể phát hiện và giải quyết bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh nếu bạn tiếp tục nhập thực. Sau đó, bạn có thể tiếp tục nhập từ báo cáo nhập được mô phỏng. Toàn bộ kịch bản nhập này rất hữu ích để kiểm tra các bản cập nhật cấu hình dự án trên môi trường dàn dựng trước môi trường sản xuất.

Tiện ích bổ sung Jira cho mọi mục đích và sở thích

Bạn có thể thấy lựa chọn của chúng tôi về các tiện ích bổ sung Jira như một hệ sinh thái của các công cụ quản lý workflow, báo cáo và quản trị dự án Jira cho phép:

  • Dễ dàng tùy chỉnh thông tin được trích xuất từ Jira.
  • Trực quan hóa dữ liệu Jira để ra quyết định, cải tiến quy trình và theo dõi tiến độ.
  • Khả năng tùy chỉnh cao của các báo cáo Jira phức tạp.
  • Tự động hóa các tác vụ thủ công của Jira để tiết kiệm thời gian và giảm các lỗi thủ công.
  • Jira lập kế hoạch làm việc cho các sprint hoặc phiên bản.

Trên đây là các Add-on bạn có thể lựa chọn cho dự án của bạn. Để nhận thêm thông tin, tài liệu hướng dẫn về các Atlassian tools, bạn có thể để lại thông tin, chúng tôi sẽ gửi đến bạn các thông tin cập nhật thường xuyên.

Nếu các bạn có nhu cầu mua license Jira, hãy liên hệ Biplus – Đối tác số 1 của Atlassian tại Việt Nam để được các chuyên gia Atlassian hỗ trợ tốt nhất.

Table of Contents

Đừng bỏ lỡ!

Cập nhật thông tin mới nhất hàng tuần về các xu hướng công nghệ, kiến thức, tài liệu về các sản phẩm của Atltassian qua hòm thư của bạn!

Theo chính sách bảo mật của chúng tôi, chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân của bạn.

 

Theo chính sách bảo mật của chúng tôi, chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân của bạn.

 

Mời bạn tham gia nhóm Cộng đồng Atlassian Việt Nam
Theo dõi BiPlus tại

Theo chính sách bảo mật của chúng tôi, chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân của bạn.

 

Scroll to Top