Bài viết sẽ giới thiệu tổng quan về Jira Work Management.
Vào ngày 28 tháng 4 năm 2021, Atlassian thông báo đổi tên Jira Core thành Jira Work Management, nhấn mạnh tính hữu ích của Jira đối với các nhóm không phải IT và không phải dev, như HR, Marketing và Sales.
Cho đến nay, Jira Core vẫn chưa thu hút được nhiều sự chú ý và thường được gọi là “Jira không agile và help desk” vì thiếu các tính năng nổi bật. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi.
Giới thiệu về Jira Work Management
Jira Work Management (JWM) hướng đến các nhóm kinh doanh như nhân sự, tiếp thị và bán hàng. Mục tiêu của Atlassian ở đây là tập hợp mọi bộ phận trong Jira, cùng với việc phát triển và vận hành, làm việc trong Jira Software và Jira Service Management.
JWM mang đến những thay đổi đáng kể về giao diện người dùng và chế độ xem tùy chỉnh giúp công việc trong Jira dễ dàng hơn cho những người dùng ít hiểu biết về công nghệ thông tin, đồng thời mang đến các công cụ mà họ làm việc hàng ngày, có thể là biểu mẫu, biểu đồ Gantt hoặc bảng tính.
Tuy nhiên, các tính năng mới của nó vẫn còn chỗ để cải thiện trong lĩnh vực tùy chỉnh thực sự. Ví dụ như phần Summary người dùng chưa thể customize theo ý muốn được.
Hãy xem Jira Work Management có gì nhé.
Các mẫu dự án mới và các trường hợp sử dụng để quản lý công việc Jira
Điều đầu tiên sẽ thu hút sự chú ý của bạn trong JWM là số lượng lớn các project template. Loại dự án “Kinh doanh” đã được thay đổi thành “Quản lý công việc” và các danh mục phụ khác nhau, chẳng hạn như:
- Nhân sự – Quản lý hiệu suất và Nhân viên mới
- Tiếp thị – Chiến dịch email và lập kế hoạch sự kiện
- Pháp lý – Phê duyệt tài liệu và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ
- Bán hàng – Theo dõi khách hàng tiềm năng và quy trình bán hàng
Ngoài ra còn có các mẫu cho các dự án Tài chính, Vận hành hoặc Thiết kế, lên đến hơn 23 template.
Mỗi trường hợp sử dụng có quy trình làm việc và issue type phù hợp riêng. Chúng có thể được điều chỉnh sau đó cho các quy trình phức tạp hơn. Ví dụ: Mẫu pháp lý “vi phạm quyền sở hữu trí tuệ” bao gồm các loại vấn đề “Khiếu nại”, “Công việc” và “Công việc phụ” và Quy trình làm việc được đơn giản hóa để tự do chuyển đổi giữa các status. Bạn thường sẽ tìm thấy loại quy trình này trên các bảng Agile.
Thay đổi UI / UX
Các dự án phần mềm có Scrum và Kanban, các dự án Dịch vụ có Customer portal – và các dự án JWM hiện có năm chế độ xem dự án khả thi. Lý do là bởi mỗi nhóm có thể làm việc khác nhau, nên nó có thể cần một cái nhìn tổng quan khác nhau về các vấn đề và nhiệm vụ của mình. Một đội yêu cầu một bảng, một đội khác yêu cầu lịch, trong khi đội thứ ba yêu cầu bố cục lộ trình.
Chế độ xem Danh sách cho phép bạn làm việc với các issue field như bạn làm trong excel – thay đổi nội dung của các ô mà không cần chuyển sang màn hình chỉnh sửa. Mặc dù chắc chắn là thực tế đối với những người quen làm việc trong Excel, nhưng nó không cho phép bạn gộp và chỉnh sửa tất cả các custom field. Chỉ một số loại (dòng đơn, URL, loại người dùng) có sẵn để hiển thị vào lúc này.
Chế độ xem Ban giống Kanban từ các dự án Phần mềm. Tuy nhiên, bạn không thể thiết lập bảng đa dự án, bộ lọc nhanh bổ sung, hoặc bảng điều khiển. Tuy nhiên, nếu bạn là người yêu thích chế độ xem kiểu agile – thì chúng vẫn ở đó.
Chế độ xem
Bạn cũng có thể tạo, chỉnh sửa và xem các issue của mình ở chế độ xem Lịch, chế độ này sẽ xếp các công việc thành các ngày dựa trên ngày đến hạn của chúng. Mặc dù tùy chọn để chọn trường ngày khác thay thế hiện chưa available, nhưng đó là một khởi đầu tốt. Chế độ xem tiếp theo, chế độ xem Dòng thời gian, cũng tận dụng trường đến hạn.
Nó giống với một biểu đồ Gannt: tạo một đường biểu diễn Jira issue trên một phạm vi thời gian, tương tự như Kế hoạch trong Advanced Roadmap. Chọn start date và due date để hiển thị khi ticket được lên kế hoạch. Hiện tại, việc kết nối các tác vụ thông qua dependency không khả dụng, nhưng bạn có thể chỉnh sửa các issue như trong bất kỳ chế độ xem nào khác, làm cho lộ trình trở nên đặc biệt hữu ích cho cả việc lên lịch và làm việc với chính các tác vụ.
Tạm kết
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn về Jira Work Management bản quyền để sử dụng, bạn hãy liên hệ BiPlus – đối tác số 1 của Atlassian tại Việt Nam để được đội ngũ chuyên gia Atlassian am hiểu Agile và các hệ thống IT tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé.