Đằng sau mỗi dự án thành công là một quản trị viên Jira luôn đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Họ như những anh hùng thầm lặng quản lý dự án và âm thầm cài đặt cấu hình, quản lý quyền tùy chỉnh của người dùng, đảm bảo doanh nghiệp vận hành sao cho trơn tru và hiệu quả nhất. Nhưng những quản trị viên Jira bí ẩn này là ai và họ nắm giữ những bí quyết gì để thành công như vậy?
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá về “thế giới” của quản trị viên Jira và làm thế nào để trở thành một trong những số họ.
Quản trị viên Jira là gì?
Một quản trị viên Jira là một cá nhân chịu trách nhiệm cho quản lý và duy trì Jira. Trong một số doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn, quản trị viên Jira sẽ đóng vai trò như một người giám sát toàn bộ Atlassian cũng như các công cụ khá
Công việc của quản trị viên Jira là gì?
Cấu hình: quản trị viên Jira sẽ chịu trách nghiệm thiết lập và cấu hình phiên bản Jira của mình để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Công việc bao gồm tùy chỉnh và tạo trường, luồng công việc, cơ chế và quản lý dự án trong Jira.
- Bảo trì Jira: quản trị viên sẽ chịu trách nhiệm duy trì phiên bản Jira. Họ đảm bảo rằng công cụ này luôn được cập nhật bằng cách thực hiện các tác vụ bảo trì định kỳ, giám sát hiệu suất hệ thống và áp dụng các bản nâng cấp mới.
- Quản lý người dùng: tạo và xóa tài khoản của các thành viên trong nhóm, gán vai trò và quyền hạn để đảm bảo rằng tất cả mọi người truy cập vào đúng dự án với đúng công việc được giao.
- Xử lý sự cố: khi có vấn đề phát sinh trong phiên bản Jira, ai sẽ là người giải quyết chúng? Quản trị viên Jira, người chịu trách nhiệm khắc phục sự cố và giải quyết các sự cố – có thể liên quan đến cấu hình, hiệu suất, bảo mật, v.v.
- Đào tạo và hỗ trợ: chính những người hiểu rõ nhất về Jira sẽ cung cấp đào tạo và hỗ trợ cho người dùng công cụ này. Quản trị viên Jira có thể tiến hành các buổi đào tạo, tạo hướng dẫn sử dụng hoặc đơn giản là trả lời các câu hỏi về cách sử dụng Jira.
Cơ bản thì những quản trị viên Jira sẽ chăm sóc khá nhiều các công việc phía sau với mục đích giám sát và phụ trợ để duy trì một phiên bản Jira hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả nhất.
Tầm quan trọng của một quản trị viên Jira
Có lẽ, công việc thiết yếu và quan trọng nhất của một quản trị viên Jira là đảm bảo rằng phiên bản Jira được cấu hình và duy trì để hỗ trợ doanh nghiệp theo cách tối ưu nhất. Nó bao gồm 5 bước nối tiếp sau đây:
- Đánh giá: quản trị viên Jira phải thực sự hiểu nhu cầu của tổ chức — từ dự án, quy trình và luồng công việc — để họ có thể cấu hình phiên bản Jira theo cách tốt nhất có thể.
- Cấu hình: họ cấu hình công cụ bằng cách tạo trường quy trình công việc và các cơ chế, đồng thời thiết lập quyền truy cập người dùng, nhóm và quyền.
- Bảo trì: quản trị viên Jira phải đảm bảo rằng công cụ này hoạt động trơn tru và các vấn đề được giải quyết nhanh nhất có thể trong một dự án đang được tiến hành.
- ‘Luôn “chăm sóc khách hàng”: một quản trị viên Jira cần phải làm việc chăm chỉ và túc trực mọi lúc để đảm bảo những thành viên trong doanh nghiệp hoặc nhóm sẽ nhận được tối đa những giá trị mà công cụ mang lại. Họ trả lời câu hỏi, yêu cầu và cấu hình theo mong muốn của doanh nghiệp.
- Cập nhập liên tục: không chỉ dừng lại ở đó, một người quản trị viên phải liên tục cải tiến và cập nhật phiên bản Jira bằng cách phát triển các tùy chỉnh mới, tích hợp các công cụ khác vào phiên bản hoặc triển khai các phương pháp làm việc tốt nhất trên Jira.
Quản trị viên Jira hợp tác chặt chẽ với người quản lý dự án, nhà phát triển và các bên liên quan khác để đảm bảo rằng Jira được định cấu hình chính xác và hỗ trợ các quy trình hiện có. Vì vai trò này rất quan trọng nên điều quan trọng là phải có người có kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để quản lý tốt Jira. Nếu quản trị viên Jira thiếu kỹ năng, doanh nghiệp có thể sẽ gặp phải quy trình làm việc và cấu hình không hiệu quả, các vấn đề về ổn định hệ thống, rủi ro truy cập trái phép, v.v.
Kết luận
Quản trị viên Jira đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý dự án và đảm bảo rằng Jira được sử dụng theo cách tốt nhất có thể. Nếu bạn phát triển các kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm cần thiết, bạn có thể xuất sắc trong vai trò đó và góp phần giúp việc quản lý dự án trở nên hiệu quả và hiệu quả trong tổ chức của bạn.
BiPlus – Chúng tôi chuyên gia công phát triển phần mềm và cung cấp các dịch vụ IT cho các khách hàng trong lĩnh vực viễn thông, tài chính, ngân hàng và thương mại điện tử và chúng tôi cũng là đối tác giải pháp của Atlassian tại Việt Nam. Vì thế hãy liên hệ cho chúng tôi ngay để được tư vấn!