Các sản phẩm Atlassian như Jira từ lâu đã trở thành các công cụ đắc lực cho các nhóm phát triển phần mềm và dần dần được sử dụng bởi nhiều phòng ban tại nhiều công ty trên thế giới. Hãy cùng xem các Leader trên thế giới review gì về sản phẩm Atlassian – Jira nhé.
Chia sẻ của Harsh Gupta – Chief Operating Officer tại Cliently
Tại sao Jira phổ biến đến như vậy?
“ Ước tính Jira có hơn 40 000 người dùng hoạt động hàng tháng. Con số này đến từ những con số công khai mới nhất có sẵn trên trang web Atlassian, nhưng nó gần với con số tương tự được hiển thị trong tweet này từ người sáng tạo JIRA, Ross.
Có rất nhiều ngôn ngữ và công cụ có thể được kết hợp với Jira. Các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất cho plugin Jira là Java, Groovy và PHP.
Sử dụng Jira có lợi thế là không có tiêu chuẩn mã hóa phức tạp, chỉ cần tập trung vào hoàn thành công việc nhanh chóng và đúng cách. Đây là lý do tại sao có rất nhiều doanh nghiệp và đội ngũ trên thế giới yêu thích sử dụng Jira vì họ đã tiết kiệm được một lượng lớn thời gian từ việc không cần phải định cấu hình plugin hoặc đợi 5 ngày để custom code hoạt động.
Thay vì dành hàng giờ để thiết lập một plugin mới (thậm chí có thể không chạy được), bạn có thể dành thời gian đó để làm việc với các nhiệm vụ thực tế liên quan đến dự án.
Jira là một hệ thống vững chắc và không phụ thuộc vào hàng tấn mã hóa phức tạp. Nó chỉ yêu cầu kiến thức java để có thể được tích hợp vào bất kỳ dự án nào.
Lợi ích lớn nhất là khả năng sử dụng JIRA cho tất cả các bug và issue của bạn mà không cần phải tích hợp một công cụ khác chỉ để theo dõi chúng.
JIRA thực sự hiệu quả khi bạn cần một công cụ duy nhất để theo dõi bug / issue. Ví dụ – nếu chúng tôi đang thực hiện công việc phát triển bằng Java, nhưng tạo các trang web với HTML / CSS / JS bằng WordPress – sẽ không có ý nghĩa gì nếu có 2 hệ thống bug tracking riêng biệt cho mỗi element này vì bạn sẽ tốn quá nhiều tiền thời gian quản lý chúng một cách riêng biệt thay vì tự làm việc trên các nhiệm vụ hoặc sản phẩm thực tế.
Ngoài ra, JIRA khá dễ sử dụng và thiết lập với các dịch vụ khác như Slack. Khả năng tích hợp này thực sự hữu ích vì nó cho phép thông báo về các tác vụ quan trọng trong các kênh liên quan. Bạn cũng có thể nhận được thông báo khi ai đó mở một issue để bạn có thể phản hồi ngay lập tức hoặc cập nhật cho nhóm.
Jira cho phép bạn làm việc hiệu quả hơn khi không phải kiểm tra nhiều ứng dụng quản lý dự án khác nhau chỉ để tìm xem mình cần phải làm gì. Tôi nhận thấy chỉ riêng tính năng này có giá trị sử dụng so với các công cụ tương tự khác không cung cấp cùng khả năng tích hợp. ”
Review từ Gerd Bleher – Software Engineer
Lý do sử dụng Jira: bởi vì nó thực sự là một sản phẩm thực sự tốt. Riêng tại các doanh nghiệp lớn, đây là điều ít xảy ra. Các sản phẩm của doanh nghiệp nói chung có chất lượng thấp, và bảo trì kém, và chỉ được bán vì những nhân viên bán hàng đã lọt vào tai của CIO. Jira không phải là ai trong số đó. Atlassian hầu như không có lực lượng bán hàng vì nó là điều không cần thiết.
Chất lượng của sản phẩm giải thích tại sao các công ty tiếp tục sử dụng nó. Tuy nhiên, có một số lý do khác ảnh hưởng đến việc tại sao nó được chọn ngay từ đầu:
Đó là một quyết định không có rủi ro: Nếu bạn muốn theo dõi các dự án, nhiệm vụ, cột mốc phát triển phần mềm hoặc bất cứ điều gì, bất kể việc kinh doanh của bạn có mờ mịt đến đâu, thì không chắc bạn là người đầu tiên sử dụng Jira để làm như vậy. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy ai đó đã thiết lập nó để làm điều gì đó tương tự và hỏi họ xem họ đã làm điều đó như thế nào. Hoặc bạn có thể chỉ vào ai đó và nói “nó đã làm việc cho họ, vì vậy nó sẽ hiệu quả cho chúng tôi”.
Khả năng tích hợp. Vì có rất nhiều người sử dụng Jira nên rất nhiều nhà cung cấp đảm bảo rằng sản phẩm của họ cũng giao diện với Jira. Vì những loại tích hợp này có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với hiệu quả của một nhóm, nên đôi khi Jira là lựa chọn duy nhất cho hệ thống bán vé giao tiếp với mọi thứ.
Quán tính: Rất nhiều người sử dụng Jira vì trong công việc trước đây, họ đã sử dụng Jira và nó hoạt động tốt cho họ. Vậy tại sao phải học một cái gì đó mới, tại sao phải tìm kiếm bất cứ thứ gì khác? Có thể có sự khôn ngoan trong đám đông.
Atlassian sẽ không biến mất. Atlassian sẽ không bị phá sản – họ có lợi nhuận rất cao. Đồng thời, họ sẽ không bị mua lại bởi một megacorp đang nâng giá và từ bỏ R&D. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể mong đợi Jira sẽ vẫn ở bên cạnh, duy trì, cải thiện và hỗ trợ trong nhiều năm tới. Đối với các dự án dài hạn, điều này rất quan trọng.
Review từ các Leader
Review “Tuyệt vời, hoàn hảo và trực quan”
Ưu điểm
Trước khi sử dụng Jira, tôi thấy rất khó để sắp xếp các nhiệm vụ của nhóm mình một cách gọn gàng và trực quan. Jira đã cung cấp cho tôi nhiều công cụ giúp tạo ra một nhóm năng suất và hiệu quả hơn, đồng thời tạo ra các báo cáo cho biết liệu nhóm có đang đạt được tiến bộ thực sự hay không.
Nhược điểm
Tôi cho rằng giá cả có thể là một rào cản gia nhập khi lên kế hoạch quyết định mua phần mềm này hay không, điều này có thể khiến nhiều người dùng lưỡng lự khi thử công cụ tuyệt vời này. Ngoài ra, đôi khi hỗ trợ từ hãng không giải quyết được các vấn đề mà người dùng có thể gặp phải khi sử dụng phần mềm.
Lý do chuyển sang Jira
Jira thân thiện với người dùng hơn nhiều và cung cấp một giao diện trực quan trong lần sử dụng đầu tiên.
Chia sẻ từ các PM
“Người bạn đồng hành quản lý dự án đáng tin cậy và tốt nhất”
Jira hiện đang được sử dụng để quản lý các dự án và quy trình làm việc của chúng tôi. Chúng tôi sử dụng công cụ này để quản lý tiến độ của các thành viên trong nhóm trong các dự án, theo dõi backlog và đưa ra bối cảnh cho các mục tiêu và thủ tục. Jira được sử dụng trong toàn tổ chức và cung cấp khả năng hiển thị cho một phần lớn nỗ lực phát triển trên một loạt các dự án.
Ưu điểm
Tích hợp liền mạch với các công cụ phát triển như Slack, Github hoặc Bitbucket. 2) Không gian làm việc rất dễ cấu hình; bạn có thể tùy chỉnh các thành phần của từng tác vụ trên bảng của mình, cũng như tạo các biểu tượng, nhãn và quy trình tự động của riêng bạn. 3) Kết nối tất cả các issue / task với Epics và xem các kết quả dự đoán trong Product Roadmap. 4) Nó cung cấp tính linh hoạt của một bảng kanban, cung cấp cho người dùng cái nhìn rõ ràng hơn về những gì đã hoàn thành, những gì đang trong quá trình và những gì còn lại. 5) User story status có thể được sử dụng để theo dõi tiến độ và kiểm soát quy trình làm việc. 6) Cho phép nhập hàng loạt epic và user story, giúp tăng tốc các công việc hành chính nếu thông tin này trước đó được ghi lại ở định dạng khác, chẳng hạn như CSV.
Nhược điểm
Chỉ người dùng nội bộ mới có thể được phân bổ cho các task và user story. Điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ kéo dài không cần thiết khi người dùng bên ngoài muốn đầu vào hoặc tham gia ngay lập tức. 2) Khi nhiều bảng tồn tại trong một dự án, các status (user story) không thể được thiết lập một cách rõ ràng cho mỗi bảng. 3) User story chỉ có thể được chỉ định cho hai loại người dùng: người được chỉ định (assignee) và người báo cáo (reporter). JIRA không cho phép chỉ định nhiều assignee cho một user story duy nhất.
Lý do chọn Jira
Bởi vì Atlassian có nhiều sản phẩm hơn, họ có thể giữ mọi thứ dưới cùng một mái nhà. Khi chúng tôi sử dụng tích hợp JIRA với các công cụ khác, chúng hoạt động rất hiệu quả vào thời điểm đó và rất hữu ích.
Lý do chuyển sang Jira
Jira hiệu quả hơn về chi phí và tốt hơn cho chúng tôi vì nó đáp ứng nhu cầu của chúng tôi nhiều hơn. Nó hoạt động tốt hơn với các sản phẩm Atlassian khác mà chúng tôi sẽ mua. Vì vậy, rõ ràng Jira là công cụ Theo dõi dự án hiện đại tốt nhất trên thị trường hiện tại.
“Jira là công cụ quản lý dự án tuyệt vời cho các dự án phát triển trò chơi từ quy mô vừa đến lớn”
Ưu điểm
Nhìn chung, tôi thực sự thích sự linh hoạt mà Jira cung cấp. Một tính năng mà tôi đánh giá cao nhất khi tôi sử dụng một công cụ PM khác là hỗ trợ tích hợp cho các Fix Version. Có thể chỉ định fix version cho một sprint và cho build, giúp bạn dễ dàng xem tất cả các task và bug có trong một bản phát hành đầy đủ nhất định hoặc một bản dựng riêng lẻ.
Nhược điểm
Rất nhiều người không có cảm tình với Jira UX. Nó không phải mang tính công thái học, gọn như Trello hoặc Basecamp. Tôi sẽ rất thích nếu có một cách nào đó để Boards trong Jira đơn giản và mạnh mẽ như board trong Trello.
Lý do chọn Jira
Jira chỉ đơn giản là mạnh mẽ hơn khi đáp ứng các nhu cầu báo cáo và tìm kiếm QA quan trọng. Chúng tôi vẫn sử dụng cả Trello và Asana cho các đội phụ khác nhưng tôi muốn chuẩn hóa Jira theo thời gian.
Lý do chuyển sang Jira
Trello không có khả năng báo cáo và tìm kiếm mà chúng tôi cần cho quy trình xử lý lỗi.
“Công cụ quản lý dự án duy nhất bạn cần”
JIRA đã là một phần không thể thiếu trong hành trình phát triển phần mềm và quản lý dự án của chúng tôi và có tất cả các công cụ bạn cần để quản lý thành công các dự án hoặc dịch vụ sản phẩm của mình.
Ưu điểm
JIRA có mọi khía cạnh quản lý dự án được đề cập trong sản phẩm của họ và rất dễ dàng để thiết lập và cấu hình cho phù hợp với nhu cầu của bạn. Báo cáo, theo dõi phiếu, theo dõi yêu cầu và nhận xét, tùy chỉnh quy trình làm việc, phân công nhiệm vụ và theo dõi + hơn thế nữa làm cho cuộc sống của người quản lý dự án trở nên dễ dàng mà nếu không sẽ phải thực hiện bằng vô số công cụ.
Nhược điểm
Cấu trúc quyền (permission structure) / ma trận quyền (permission scheme) ở cấp quản trị có thể thân thiện với người dùng hơn một chút vì việc khắc phục sự cố đối với phiên bản JIRA được định cấu hình không chính xác (quyền) có thể là một rắc rối. Đôi khi khi các phiên bản mới được giới thiệu, một số tính năng cũ hơn bị loại bỏ để giúp người dùng dễ dàng hơn nhưng đối với những người dùng thành thạo, điều này có thể gây nhầm lẫn nếu họ có dây để thực hiện một số tác vụ bằng các phương pháp cũ.
Lý do chọn Jira
Nhiều tùy biến hơn đồng thời thân thiện với người dùng.
Lý do chuyển sang Jira
JIRA có nhiều tính năng hơn, có tất cả các công cụ quản lý dự án cần thiết cho một sản phẩm và có tích hợp với một loạt các nền tảng và chương trình của bên thứ ba.
Tạm kết
Hy vọng bạn đã nắm rõ hơn về sản phẩm Atlassian – Jira thông qua các review từ các leader trên thế giới. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về phần mềm Jira/Confluence thì có thể đặt lịch trao đổi với đội ngũ chuyên gia Atlassian từ Biplus Software – Đối tác số 1 của Atlassian tại Việt Nam. Hiện tại, Biplus đã triển khai hệ thống Jira lớn cho nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn tại Việt Nam với lượng user lên đến 13,000 user. Biplus là một trong số rất ít partner tại Việt Nam vừa là đối tác của Atlassian, vừa gia công phát triển phần mềm nên chúng tôi tự tin am hiểu về hệ thống, có thể thấu hiểu vấn đề và nhu cầu của khách hàng, từ đó tư vấn và hỗ trợ triển khai các sản phẩm Atlassian nhanh chóng và hiệu quả cho doanh nghiệp.