Các công cụ quản lý dự án đóng vai trò quan trọng đóng góp vào thành công của các nhóm phát triển phần mềm. Những công cụ này được thiết kế để giúp họ trở nên “agile”, có tầm nhìn bao quát, dễ dàng phân phối nhiệm vụ và tự động hóa quy trình làm việc.
Hiện tại, Jira và Trello đang là hai công cụ phổ biến trong quản lý công việc và dự án. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem Jira vs Trello, công cụ nào tốt hơn nhé.
Jira vs Trello
Jira Software ban đầu được thiết kế để cho phép các nhà phát triển phần mềm thực hiện quản lý dự án theo Agile. Điểm mạnh của Jira nằm ở khả năng thích ứng với bất kỳ loại quy trình nào. Đó là lý do tại sao ngày nay Jira đã thực sự mở rộng khả năng sử dụng để hoàn toàn phù hợp với tất cả các loại nhóm, không chỉ các nhóm IT.
Mặt khác, Trello đã tạo dựng được danh tiếng lớn và lượng người theo dõi trung thành nhờ tính trực quan và tính đơn giản trong việc xử lý các công việc.
Vì vậy, đây là điểm mấu chốt. Kể từ khi Atlassian mua lại Trello vào năm 2017, đã có nhiều cuộc tranh luận xoay quanh liệu Trello hay Jira sẽ phù hợp nhất với nhu cầu kinh doanh của họ.
Nhiều chuyên gia đã đưa ra 1 câu trả lời đơn giản: “Tùy thuộc vào nhu cầu của bạn”. Chúng tôi biết, đó không phải là câu trả lời mà bạn có thể đang tìm kiếm. Tuy nhiên, như tiêu đề đã gợi ý, trong bài viết này tôi sẽ chủ yếu tập trung vào những ưu điểm của Jira.
Tại sao nên dùng Jira?
Có vô số ứng dụng trên thị trường nhằm mục đích quản lý dự án theo Agile. Nhưng khi ranh giới giữa các nhóm truyền thống bị phá vỡ và các tổ chức khuyến khích cộng tác nhiều hơn, nhóm người dùng của những công cụ này đang dần hợp nhất lại. Phòng IT đang thay đổi và không còn là một thực thể riêng biệt làm việc trong một silo tách biệt hẳn với phần còn lại của doanh nghiệp.
Các phần mềm hiện nay ảnh hưởng đến Product Marketing, Marketing ảnh hưởng đến Sale, Product Management ảnh hưởng đến Marketing, v.v. Tất cả các nhóm đều có nhu cầu và yêu cầu giống nhau, những người muốn quản lý nhiều công việc và dự án một cách hiệu quả.
Lấy Marketing làm ví dụ. Các công cụ như Trello được nhắm mục tiêu vào các nhóm non-IT này, những người cần thể hiện sự linh hoạt và sáng tạo, và nó hoạt động dựa trên giả định rằng các công cụ như Jira sẽ thực thi sự kiểm soát và cứng nhắc.
Tuy nhiên, thực tế không như vậy.
Jira được thiết kế để phát triển phần mềm nhằm thực hiện các dự án và quy trình làm việc phức tạp, đa chiều và làm cho chúng dễ hiểu và đơn giản. Về cơ bản, nhu cầu này để tạo, chỉ định và di chuyển các nhiệm vụ và thông tin liên quan đến bất kỳ tình huống nhanh nào.
Sự cân bằng của Jira nằm ở một thiết kế Đơn giản với Khả năng Phức tạp
Nghệ thuật thiết kế là biến đổi thứ gì đó có độ phức tạp ngày càng tăng thành thứ đơn giản và dễ hiểu.
Trello là một phiên bản điện tử của bảng trắng với các ghi chú siêu mạnh, và đặc biệt nó rất đơn giản.
Nhưng Jira thực sự nắm bắt được bản chất của sự hợp tác nhóm bằng cách sử dụng tính đơn giản trực quan của Trello và tăng cường nó với chức năng mở rộng nhưng trực quan.
Với Jira, bạn nhận được những điều tốt nhất của cả hai thế giới:
Phong cách “bảng biểu” trực quan của Trello, có thể được tùy chỉnh theo quy trình quản lý dự án ưa thích của bạn (cho dù đó là Kanban, Scrum hay thác nước). Với logic và tính năng bổ sung. Một UX / UI tuyệt vời với sức mạnh quản lý tác vụ đằng sau nó mà Trello không có.
Khi so sánh về sự kết hợp của Jira giữa giao diện người dùng tuyệt vời với chức năng mạnh mẽ, Trello ít nổi bật hơn.
Lượng Add-on dồi dào
Jira là một công cụ được xây dựng để thích ứng với mọi thay đổi. Là một phần của chức năng phong phú của các sản phẩm Atlassian, ứng dụng này có sức hấp dẫn lớn là đơn giản hoặc phức tạp khi cần thiết.
Và khi chức năng cơ bản bị thiếu, luôn có một plugin Jira có sẵn trong Atlassian Marketplace.
Bạn có muốn tự động hóa các tác vụ lặp lại không? Có một ứng dụng cho điều đó. Đang tìm cách chuyển đổi Jira của bạn thành một CRM? Có một ứng dụng cho điều đó. Bạn đang tìm cách thực hiện di chuyển trực tiếp từ phiên bản này sang phiên bản khác? Bạn đoán nó, có một ứng dụng cho điều đó.
Sự phong phú của các tiện ích bổ sung Jira có nghĩa là nó có thể được xây dựng dựa trên các yêu cầu cụ thể của bạn. Không giống như Trello, điều này làm cho Jira trở thành một công cụ quản lý dự án riêng cho bất kỳ nhóm nào mà bạn có thể tưởng tượng.
Báo cáo: Trello vs Jira
Đối với mỗi nhóm cần quản lý nhiều dự án, khả năng báo cáo về tiến độ, hiệu suất và một số chỉ số khác là điều cần thiết.
Trong khi các công cụ như Trello cung cấp ít hoặc không có gì trong cách báo cáo, Jira có vô số báo cáo tiêu chuẩn (tiến độ dự án, phiên bản, epic, sprint, epic, v.v.) cũng như khả năng tạo phân tích tùy chỉnh của riêng bạn.
Các dashboard với khả năng tùy chỉnh chi tiết này cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về thông tin bạn muốn xem.
Quản lý tài nguyên
Để quản lý nhiều dự án phức tạp, bạn cần đảm bảo bạn có sẵn các nguồn lực phù hợp. Với Jira, bạn có thể kết hợp tài nguyên này và yếu tố lập kế hoạch khối lượng công việc, yếu tố còn thiếu từ Trello và các công cụ quản lý dự án cơ bản khác. Chuyển từ một dự án sang chế độ xem tài nguyên rất đơn giản và cho phép bạn phát hiện ra những lỗ hổng tiềm ẩn trong tiến độ dự án của mình trước khi chúng xảy ra.
Tích hợp
Mặc dù Trello có một số tích hợp cơ bản, nhưng nó không thể so sánh được với Jira, có hàng trăm… nghĩa là nó có thể phù hợp liền mạch với các quy trình và cách thức làm việc hiện tại của bạn mà ít hoặc không bị gián đoạn.
Hỗ trợ tăng trưởng
Không giống như các đối tác cơ bản hơn, Jira được xây dựng để phát triển cùng với các nhóm của bạn và có mô hình triển khai và đăng ký để phản ánh điều đó.
Nếu tăng trưởng là một mục tiêu, thì một công cụ phát triển cùng với bạn là điều cần thiết.
Liên tục đổi mới
Một khía cạnh quan trọng của Jira đối với các nhóm dự án cạnh tranh là nó được đưa vào bộ ứng dụng Atlassian khổng lồ. Đầu tư của Atlassian vào R & D và đổi mới liên tục có nghĩa là các công cụ như Jira luôn dẫn đầu thị trường và thường xuyên được cập nhật để đáp ứng các yêu cầu.
Các tùy chọn triển khai
Đôi điều cần đề cập: Trello độc quyền dựa trên đám mây. Trong khi Jira cung cấp cho bạn sự lựa chọn – cài đặt tại chỗ (On-premise) và trên máy chủ của riêng bạn – hoặc trên đám mây.
On-premise cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát ứng dụng, quyền truy cập vào tất cả các tiện ích bổ sung của Atlassian, khả năng mở rộng quy mô trên 2000 người dùng. Cũng như khả năng tùy chỉnh theo yêu cầu của bạn.
Mặc dù làm việc với đám mây nói chung có nghĩa là ít phức tạp hơn và có một ngân sách rõ ràng.
Vì vậy, chúng tôi không nói rằng việc sử dụng Server sẽ tốt hơn cho mọi trường hợp sử dụng. Nhưng nếu phải làm việc với Server hoặc data center thì việc chọn Jira về cơ bản là lựa chọn duy nhất của bạn.
Tạm kết
Theo bạn, Jira vs Trello, công cụ nào tốt hơn?
Không còn nghi ngờ gì nữa, sức hấp dẫn của một công cụ như Trello đối với các nhóm cần một giải pháp để quản lý các dự án một cách đơn giản và hấp dẫn về mặt hình ảnh. Nhưng trong môi trường làm việc hiện đại, các nhóm không sử dụng phần mềm đang nhanh chóng trở nên tỉ mỉ và tự chủ như các đối tác phát triển phần mềm của họ.
Vậy tại sao họ không cần các công cụ có thể quản lý sự phức tạp tương tự? Đối với các nhóm cần quản lý nhiệm vụ quy mô thấp thì Trello là một lựa chọn hợp lý. Nhưng khi nhu cầu về quy trình làm việc có cấu hình cao và phân tích hiệu suất tăng lên, Jira đáp ứng bằng các tính năng thông minh cho phép các nhóm hoạt động tốt hơn, theo cách khiến Trello bị tụt lại phía sau.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các sản phẩm Atlassian như Jira, Confluence, Trello, hãy liên hệ Biplus – đối tác số 1 của Atlassian tại Việt Nam, để được hỗ trợ tốt nhất nhé.