IT Service Là Gì? IT Service Thời Hiện Đại Có Gì Cần Lưu Ý?

IT Service Là Gì? IT Service Thời Hiện Đại Có Gì Cần Lưu Ý?

Table of Contents

Trong bối cảnh công nghệ số hiện nay, cách quản lý dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) – IT Service hiện đại đã thay đổi hoàn toàn. Giờ đây, chúng ta có thể cung cấp rất nhiều dịch vụ CNTT mới để hỗ trợ mọi hoạt động của doanh nghiệp mà không hề tiêu tốn nhiều chi phí.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về “Modern IT Service” – các dịch vụ CNTT mới này và phần mềm giúp quản lý chúng hiệu quả. Bạn sẽ thấy IT Service thời hiện đại hữu ích như thế nào trong việc bảo vệ dữ liệu, tối ưu hóa quy trình làm việc và giúp doanh nghiệp phát triển nhanh chóng để nắm bắt những cơ hội mới!

IT Service là gì?

IT Service (Dịch vụ CNTT) đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế, tổ chức và quản lý hệ thống, nền tảng, cũng như cơ sở hạ tầng để mang lại giá trị cho doanh nghiệp và khách hàng. Những dịch vụ này bao gồm hầu hết mọi công nghệ và quy trình mà doanh nghiệp sử dụng, từ nền tảng thanh toán, máy chủ, trang web, sản phẩm, các ứng dụng cho đến yếu tố con người.

“Modern IT Service” – Dịch vụ CNTT hiện đại – theo tiêu chuẩn ITIL 4 có thể hỗ trợ các tổ chức cải thiện quản trị, chất lượng dịch vụ và khả năng thích nghi với thế giới số. Bằng cách tập trung vào việc tạo ra giá trị và quản lý dịch vụ, ITIL 4 giúp các hoạt động dịch vụ CNTT, bao gồm từ quản lý hạ tầng, phát triển phần mềm cho đến bảo mật hệ thống, trở nên hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Dịch vụ CNTT hiện đại cũng giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong việc nắm bắt cơ hội mới bởi khả năng mở rộng linh hoạt để phát triển nhanh chóng và nâng cao hiệu suất làm việc.

Một số loại hình IT Service phổ biến cho doanh nghiệp

Dịch vụ CNTT có thể được triển khai ở mọi loại hình doanh nghiệp cũng như lĩnh vực kinh doanh, mỗi doanh nghiệp có thể lựa chọn các dịch vụ khác nhau sao cho phù hợp nhất với mô hình và đặc thù của mình. Dưới đây là một số dịch vụ CNTT phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo.

  1. Dịch vụ cơ sở hạ tầng – Infrastructure services

Các dịch vụ hạ tầng bao gồm quản lý môi trường cloud, hạ tầng mạng, bộ định tuyến LAN và modem, tường lửa cũng như bảo mật hệ thống.

Chức năng:

  • Đảm bảo độ tin cậy và hiệu suất vượt trội để ngăn chặn tình trạng gián đoạn hoạt động hoặc mất mát dữ liệu.

  • Hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ các quy định trong việc thu thập và lưu trữ dữ liệu.

Ví dụ: Một dịch vụ công nghệ điện toán đám mây có chức năng thu thập dữ liệu khách hàng trong quy trình bán hàng, cần có khả năng tách biệt thông tin nhận dạng cá nhân khỏi dữ liệu kế toán, đồng thời tuân thủ các quy định của mỗi địa phương khác nhau, như Quy định Bảo vệ Dữ liệu Chung (General Data Protection Regulation – GDPR).

  1. Dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật – Technical support services

Dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến thiết bị, từ máy tính xách tay và điện thoại thông minh cho đến máy chủ và các phần cứng khác. Một số dịch vụ có thể được thực hiện từ xa, như khắc phục sự cố và cập nhật phần mềm, trong khi những dịch vụ khác lại cần hỗ trợ trực tiếp, chẳng hạn như nâng cấp phần cứng.

Dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cũng thường cung cấp hỗ trợ qua tổng đài cho người dùng cuối.

Ví dụ: Nếu người dùng gặp khó khăn khi đăng nhập vào một ứng dụng, bộ phận hỗ trợ (help-desk) có thể giúp khôi phục mật khẩu, kích hoạt lại tài khoản hoặc giải quyết các vấn đề về tương thích phần mềm.

  1. Dịch vụ phần mềm – Software services

Dịch vụ CNTT hiện đại thường sử dụng các phần mềm dưới dạng dịch vụ trên nền tảng đám mây. Nhà cung cấp dịch vụ quản lý tất cả các khía cạnh liên quan đến chức năng phần mềm, từ tối ưu hóa hiệu suất, phát triển, kiểm tra cho tới phát hành các tính năng mới.

Chức năng:

  • Cung cấp cho doanh nghiệp những kiến thức và kinh nghiệm từ đội ngũ chuyên gia kỹ thuật mà không cần phải tốn chi phí phát triển hoặc quản lý phần mềm trong nội bộ.

  • Giúp đáp ứng các nhu cầu riêng của doanh nghiệp hoặc ngành nghề cụ thể, đồng thời vẫn duy trì môi trường tách biệt để bảo vệ dữ liệu và các đặc điểm tính năng đặc thù của doanh nghiệp.

Ví dụ: Một trang web thương mại điện tử được lưu trữ có thể cung cấp các công cụ để tạo danh sách hàng tồn kho, quảng bá sản phẩm, nhận thanh toán và xử lý đơn hàng. Một doanh nghiệp có thể chỉ chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền địa phương, trong khi một doanh nghiệp khác lại có thể chấp nhận nhiều loại tiền tệ khác nhau, tùy thuộc vào vị trí của khách hàng.

  1. Dịch vụ bảo mật – Security services

Dịch vụ bảo mật có thể bao gồm từ việc triển khai và quản lý tường lửa cho đến việc thiết lập các chính sách antivirus và giao thức (protocols) mã hóa dữ liệu.

Chức năng: Bảo vệ doanh nghiệp khỏi các mối đe dọa an ninh mạng, vi phạm dữ liệu và các rủi ro về tuân thủ quy định pháp luật.

Ví dụ: Gian lận thẻ tín dụng là một trong những mối đe dọa an ninh mạng dai dẳng nhất. Các doanh nghiệp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng cần đảm bảo rằng quy trình của họ tuân thủ các quy định và bảo vệ thông tin không bị lộ ra ngoài. Dịch vụ bảo mật có thể triển khai các mã token để liên kết thông tin thanh toán với hóa đơn có thể theo dõi hoặc hoàn lại. Điều này giúp doanh nghiệp hoàn trả tiền qua phương thức thanh toán gốc mà không cần lưu trữ thông tin thẻ tín dụng hay các chi tiết thanh toán khác, giảm thiểu tối đa nguy cơ gian lận.

Vì sao nên sử dụng Jira Service Management để quản lý dịch vụ CNTT hiệu quả?

Jira Service Management (JSM) hỗ trợ các công cụ và tính năng chuyên biệt, giúp bộ phận IT Service dễ dàng quản lý sự cố, theo dõi yêu cầu và tối ưu hóa quy trình công việc. Điều này giúp mọi tác vụ của bộ phận IT Service được tổ chức tốt hơn, từ đó tăng cường hiệu quả và sự ổn định của hệ thống CNTT trong doanh nghiệp.

Công cụ triển khai IT Service theo chuẩn ITIL4

Jira Service Management được thiết kế để phù hợp chặt chẽ với các phương pháp hay nhất của ITIL4, hỗ trợ các quy trình ITIL chính như Quản lý sự cố, Quản lý vấn đề, Quản lý thay đổi, v.v. Khả năng tương thích này đảm bảo rằng các tổ chức có thể triển khai các quy trình ITIL một cách hiệu quả bằng cách sử dụng Jira Service Management.

Ví dụ tính năng Incident management (Quản lý sự cố): Quản lý sự cố của JSM cho phép đội hỗ trợ theo dõi nhật ký, phân loại, ưu tiên và giải quyết sự cố hiệu quả, tuân thủ các nguyên tắc ITIL.

Có sẵn template chuẩn tương ứng với từng loại hình dịch vụ CNTT để tham khảo

Jira Service Management có nhiều template (mẫu) cho project để giúp các nhóm thiết lập nhanh chóng bằng cách tạo các project phù hợp với một nhóm hoặc mục đích cụ thể. Các template này bao gồm các request type (loại yêu cầu) được cấu hình sẵn, workflow và các tính năng liên quan khác tương ứng với từng loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp mong muốn. Dưới đây là các template cho quản lý CNTT và dịch vụ khách hàng, cũng như một loạt template cho các nhóm kinh doanh như HR, finance và marketing mà doanh nghiệp hoặc các đội nhóm có thể tham khảo thêm.

  • IT service management – Quản lý dịch vụ CNTT: Được thiết kế riêng cho các đội ngũ IT, DevOps hoặc bất kỳ nhóm nào đang tìm kiếm một giải pháp quản lý dịch vụ mạnh mẽ với khả năng quản lý các sự cố và thay đổi. Template này hỗ trợ xử lý các yêu cầu dịch vụ, giải quyết sự cố, phê duyệt thay đổi và khắc phục vấn đề theo các phương pháp tốt nhất của ITSM.

Xem thêm: ITSM là gì? Tổng quan về IT Service Management

  • General service management – Quản lý yêu cầu dịch vụ chung: Template lý tưởng cho các nhóm cần một không gian “ảo” tập trung để thu thập, ưu tiên và quản lý các yêu cầu hỗ trợ một cách hiệu quả. Nhân viên có thể gửi yêu cầu dễ dàng, và đội ngũ hỗ trợ sẽ xử lý nhanh chóng nhờ các quy trình làm việc đơn giản và phù hợp.

  • HR service management – Quản lý dịch vụ nhân sự: Template này cung cấp cái nhìn tổng quan về bảng lương, tuyển dụng, yêu cầu thay đổi, thắc mắc chung và các dịch vụ nhân sự khác.

IT Service là cánh tay đắc lực giúp doanh nghiệp kiểm soát, tối ưu hóa công nghệ; tiết kiệm thời gian và bảo mật tốt hơn trong thời đại số. Với một công cụ hỗ trợ quản lý và cung cấp dịch vụ CNTT phù hợp, doanh nghiệp sẽ tự tin phát triển, nâng cao sức cạnh tranh!

Table of Contents

Blog chuyên môn

Đăng ký nhận tin

Đăng ký nhận các tin tức mới, tài liệu, bản tin từ các chuyên gia của BiPlus tại đây!

Theo chính sách bảo mật của chúng tôi, chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân của bạn.

 

Theo chính sách bảo mật của chúng tôi, chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân của bạn.

 

Mời bạn tham gia nhóm Cộng đồng Atlassian Việt Nam
Theo dõi BiPlus tại
Scroll to Top