Bước 2: Điền Tên dự án (Project name). Ô Issue Type bạn chọn epic. Sau đó bạn điền tên epic và tóm tắt cho epic.
Bước 3: Nhấp vào nút “Create” để tạo một epic mới trong Jira.
Tạo Epic từ Epics Panel Link
Có các bước sau liên quan để tạo một epic từ Epics Panel Link trên dashboard.
Bước 1: Nhấp vào tab “Backlog” trên Jira dashboard.
Bước 2: Nhấp vào liên kết “EPICS” trên thanh epic.
Bước 3: Nhấp vào nút “Create Epic” bằng cách cung cấp tên epic, tóm tắt epic và epic type (loại epic). Sau đó, chúng ta nhấp vào nút “Create”.
Bước 1: Nhấp vào tab “Roadmap” trên Jira dashboard.
Bước 2: chọn “Create epic”.
Làm thế nào để xem một epic trong Jira?
Chúng ta có thể xem tất cả các issue hoặc các issue liên quan trong Jira bằng cách sử dụng các cách sau:
- Trong liên kết của Epics Panel: Đầu tiên, chúng ta đi đến tab “Backlog” trong Jira Dashboard và nhấp vào liên kết Epics để xem và quản lý tất cả các epic.
- Trong danh sách các Epic: Epic link cung cấp / hiển thị tất cả các epic liên quan đến việc phát triển ứng dụng phần mềm.
- Trong phần View Issue trong epic: Bằng cách nhấp vào epic, nó sẽ hiển thị tất cả task hoặc issue liên quan đến một epic cụ thể với trạng thái của epic đó trong toàn bộ 1 sprint.
Các hành động với epic khác nhau trong Jira:
- Thao tác thêm và xóa các issue trong epic: Chúng ta có thể thêm một issue vào epic bằng cách sử dụng New Issue tab bằng cách chọn issue type khác với epic và sau đó chúng ta sẽ thêm vào epic. Chúng ta cũng sử dụng EPICS link để thêm một issue vào epic cụ thể. Để làm điều đó, chúng ta đi đến liên kết EPICS và nhấp vào tab “tạo issue trong epic”.
Để xóa một issue khỏi epic, chúng ta chuyển đến tab “Backlog” và kéo và thả issue đã chọn vào tab “issues without epics”. - Xem Tóm tắt (Summary) của Epic: Tại đây chúng ta có thể kiểm tra thông tin chi tiết về epic cụ thể về tên dự án, tên sprint, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và bất kỳ nhiệm vụ con nào liên quan. Bạn cần phải hoàn thành các nhiệm vụ con để có thể hoàn thành một epic.
- Theo dõi Status của một Epic: Hoạt động này giúp theo dõi tiến độ công việc về mặt theo dõi các nhiệm vụ chưa hoàn thành và workflow của nhóm.
- Hoàn thành một epic: Khi tất cả các nhiệm vụ liên quan của epic đã hoàn thành thì chúng ta sẽ thay đổi status của epic cụ thể này thành trạng thái “Done”. Sau đó, epic sẽ được hoàn thành.
Tạm kết
Trong bài viết trên, chúng ta đã cùng thảo luận ngắn gọn về Epics là gì trong Jira và mô tả cách tạo, vận hành, xem và kết thúc epic thông qua các giai đoạn khác nhau trong công cụ Jira. Epic sẽ có nhiều story với nhiều sprint tùy theo nhu cầu của khách hàng, có khoảng thời gian bắt đầu và kết thúc riêng biệt.
Nếu bạn có nhu cầu mua license Jira và nhận tư vấn miễn phí về tích hợp Jira vào hệ thống và quy trình kinh doanh thì hãy liên hệ Biplus – Đối tác số 1 của Atlassian tại Việt Nam để được hỗ trợ tốt nhất nhé.
Trong quá trình sản xuất ở nhiều doanh nghiệp nói chung và công ty phần mềm nói riêng đã và đang sử dụng Jira để theo dõi Tiến độ dự án, tiến độ của từng chức năng, quản lý các nhiệm vụ (task), hay lỗi phát sinh (Bug), quản lý tài liệu yêu cầu… Jira là một phần mềm mạnh mẽ và khá dễ theo dõi. Tuy nhiên, Jira có khá nhiều thuật ngữ tiếng Anh và Scrum. Epic là một trong những thuật ngữ cơ bản này. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu Epic Jira là gì cũng như so sánh Epic, Story và Task trong Jira nhé!
Epic trong Jira là gì?
Epic Jira là một user story lớn hoặc nhiệm vụ hoặc 1 vấn đề hoặc yêu cầu của ứng dụng phần mềm có thể được chia thành nhiều nhiệm vụ con hoặc user story nhỏ hơn dựa trên nhu cầu của khách hàng.
Epic là các đầu việc lớn, thường là một feature hoặc một requirement từ khách hàng, từ đó có thể bóc nhỏ thành các story rồi từ story thành các task.
Đây cũng là một hệ thống phân cấp công việc cấp cao bao gồm nhiều nhóm với nhiều phiên sprint và tổ chức workflow bên trong phát triển ứng dụng phần mềm.
Epic vs. Story vs. Task
Lập kế hoạch, cấu trúc, thực hiện và giám sát các nhiệm vụ cũng như tiến trình của chúng trong Jira được thực hiện nhờ các yếu tố của Jira được gọi là Epic, Story và Task. Định nghĩa và phân biệt thường được thực hiện cho các nhóm nhà phát triển và quy trình CNTT.
Task
- Task được sử dụng để lập kế hoạch cho các công việc cụ thể không kéo dài quá 1 ngày làm việc. Các công việc này có thể là một phần của một dự án lớn hơn hoặc do chính họ lên kế hoạch.
- Các task có thể được tách thành các sub task.
- Các nhiệm vụ có thể được giao cho một assignee (người chịu trách nhiệm)
- Task là một phần của sprint hoặc scrum.
- Các task có thể được chuyển tiếp cho người khác để review và có thể được đánh dấu là đã Done khi hoàn thành.
- Các nhiệm vụ có thể được liên kết chéo và có thể block lẫn nhau.
Story
- Story bao gồm nhiều task và đôi khi được gọi là user story. Story có thể là một dự án lớn, chẳng hạn như việc tạo ra các landing page hoặc migrate các instance…
- Các story bao gồm thông tin dự án quan trọng nhất: tầm nhìn, mục tiêu, lợi ích, nhóm dự án, v.v.
- Một story có thể được chỉ định cho project lead.
- Tất cả các Task liên quan có thể được liên kết với Story. Điều này cho phép người dùng đi từ ticket của họ đến Story để xem thông tin chung và các khách hàng tiềm năng của dự án để có cái nhìn tổng quan về ticket và status của họ.
- Các đội cam kết hoàn thành story trong 1 vài sprint tiếp theo.
Epic
Epic đại diện cho các feature hoặc requirement quan trọng, sau đó được chia nhỏ thành story và task.
Epic đôi khi không phải là một phần của một, mà là của nhiều sprint. Sử thi rất có thể là một phần của roadmap cho các sản phẩm, dự án của nhóm hoặc khách hàng.
Các story và task thuộc cùng một epic, đôi khi được liên kết hoặc đồng phụ thuộc.
Bằng cách sử dụng epic, story và task, nhóm Jira có thể ghi lại những thành công lớn và nhỏ trong suốt cả năm. Điều này giúp giữ đà làm việc ổn định. Người đứng đầu dự án và các bên liên quan đồng thời có thể cập nhật thông tin tổng quan và trạng thái dọc theo từng bước của tiến độ công việc.
Một Ví dụ về triển khai phiên bản Jira cho một công ty
- Epic: trong ví dụ này, Epic đại diện cho các dịch vụ đơn lẻ.
Ví dụ: “Tư vấn”
- Story: Story cho mục tiêu, cụ thể là triển khai một phiên bản Jira cho khách hàng.
Ví dụ: “Triển khai phiên bản Jira Khách hàng X”
- Nhiệm vụ: Nhiệm vụ là các issue và việc cần làm đơn lẻ, cần được thực hiện và giải quyết trước khi xuất hiện trực tuyến với phiên bản Jira mới. Các nhiệm vụ được hoàn thành hàng tuần bởi các chuyên gia tư vấn.
Ví dụ: Ghi lại trạng thái hiện tại, Chuẩn bị cuộc họp, thực hiện lộ trình, thử nghiệm
Jira Epic hoạt động như thế nào?
Một phần mềm ứng dụng có nhiều epic trong đó mỗi epic kết hợp nhiều story để hoàn thành các task và tương tự, mỗi story chứa nhiều sub task cần hoàn thành. Đầu tiên, chúng ta tạo ra các epic bằng cách thêm các user story vào đó. Sau khi tạo epic, chúng tôi xem xét epic với toàn bộ story và chỉnh sửa các story theo nhu cầu của khách hàng, cuối cùng, đội phát triển sẽ làm việc để hoàn thành nó trong thời hạn với trạng thái đã hoàn thành.
Nguyên lý hoạt động của jira epic bao gồm các giai đoạn sau.
- Tạo ra một epic
- Thêm story vào epic
- Xóa các story khỏi epic
- Xem tất cả các epic
- Kết thúc hoặc hoàn thành epic
Các phương pháp để tạo Epic trong Jira
Chủ yếu có 2 phương pháp để tạo epic trong công cụ Jira.
- Tạo epic từ New Issue Tab
- Tạo epic từ Epics Panel Link
- Tạo epic từ Roadmap
Tạo epic từ New Issue Tab
Có các bước sau đây được thực hiện để tạo một epic từ new issue tab.
Bước 1: Nhấp vào biểu tượng “Create” trên Jira Dashboard.
Bước 2: Điền Tên dự án (Project name). Ô Issue Type bạn chọn epic. Sau đó bạn điền tên epic và tóm tắt cho epic.
Bước 3: Nhấp vào nút “Create” để tạo một epic mới trong Jira.
Tạo Epic từ Epics Panel Link
Có các bước sau liên quan để tạo một epic từ Epics Panel Link trên dashboard.
Bước 1: Nhấp vào tab “Backlog” trên Jira dashboard.
Bước 2: Nhấp vào liên kết “EPICS” trên thanh epic.
Bước 3: Nhấp vào nút “Create Epic” bằng cách cung cấp tên epic, tóm tắt epic và epic type (loại epic). Sau đó, chúng ta nhấp vào nút “Create”.
Bước 1: Nhấp vào tab “Roadmap” trên Jira dashboard.
Bước 2: chọn “Create epic”.
Làm thế nào để xem một epic trong Jira?
Chúng ta có thể xem tất cả các issue hoặc các issue liên quan trong Jira bằng cách sử dụng các cách sau:
- Trong liên kết của Epics Panel: Đầu tiên, chúng ta đi đến tab “Backlog” trong Jira Dashboard và nhấp vào liên kết Epics để xem và quản lý tất cả các epic.
- Trong danh sách các Epic: Epic link cung cấp / hiển thị tất cả các epic liên quan đến việc phát triển ứng dụng phần mềm.
- Trong phần View Issue trong epic: Bằng cách nhấp vào epic, nó sẽ hiển thị tất cả task hoặc issue liên quan đến một epic cụ thể với trạng thái của epic đó trong toàn bộ 1 sprint.
Các hành động với epic khác nhau trong Jira:
- Thao tác thêm và xóa các issue trong epic: Chúng ta có thể thêm một issue vào epic bằng cách sử dụng New Issue tab bằng cách chọn issue type khác với epic và sau đó chúng ta sẽ thêm vào epic. Chúng ta cũng sử dụng EPICS link để thêm một issue vào epic cụ thể. Để làm điều đó, chúng ta đi đến liên kết EPICS và nhấp vào tab “tạo issue trong epic”.
Để xóa một issue khỏi epic, chúng ta chuyển đến tab “Backlog” và kéo và thả issue đã chọn vào tab “issues without epics”. - Xem Tóm tắt (Summary) của Epic: Tại đây chúng ta có thể kiểm tra thông tin chi tiết về epic cụ thể về tên dự án, tên sprint, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và bất kỳ nhiệm vụ con nào liên quan. Bạn cần phải hoàn thành các nhiệm vụ con để có thể hoàn thành một epic.
- Theo dõi Status của một Epic: Hoạt động này giúp theo dõi tiến độ công việc về mặt theo dõi các nhiệm vụ chưa hoàn thành và workflow của nhóm.
- Hoàn thành một epic: Khi tất cả các nhiệm vụ liên quan của epic đã hoàn thành thì chúng ta sẽ thay đổi status của epic cụ thể này thành trạng thái “Done”. Sau đó, epic sẽ được hoàn thành.
Tạm kết
Trong bài viết trên, chúng ta đã cùng thảo luận ngắn gọn về Epics là gì trong Jira và mô tả cách tạo, vận hành, xem và kết thúc epic thông qua các giai đoạn khác nhau trong công cụ Jira. Epic sẽ có nhiều story với nhiều sprint tùy theo nhu cầu của khách hàng, có khoảng thời gian bắt đầu và kết thúc riêng biệt.
Nếu bạn có nhu cầu mua license Jira và nhận tư vấn miễn phí về tích hợp Jira vào hệ thống và quy trình kinh doanh thì hãy liên hệ Biplus – Đối tác số 1 của Atlassian tại Việt Nam để được hỗ trợ tốt nhất nhé.